Amazon và nước cờ đại tài biến hàng tỉ người dùng thành khách hàng của mình

Nguồn: http://cafebiz.vn

Google, Microsoft và IBM có điểm gì chung? Họ đều là những gã khổng lồ trong làng công nghệ, đi đầu trong hàng chục lĩnh vực và sở hữu hàng tỷ khách hàng. Tuy nhiên có một sản phẩm mà cả chục năm nay ba gã khổng lồ luôn là người đi sau, thậm chí thị phần cả ba cũng không thể bằng công ty đứng đầu.

Công ty nào khiến cho ba tập đoàn lừng danh kia phải chịu đứng sau? Đó là Amazon, nhưng lĩnh vực được nói đến không phải là thương mại điện tử, ngành kinh doanh gắn chặt với tên tuổi của Amazon. Ít người biết rằng công ty này còn đang hoạt động trong một lĩnh vực khác, cũng có ảnh hưởng tới cả tỷ người dùng và đang độc chiếm vị trí số một thế giới.

Amazon và nước cờ đại tài biến hàng tỉ người dùng thành khách hàng của mìnhThị phần hạ tầng điện toán đám mây của Amazon vào đầu năm 2016 còn nhiều hơn cả Microsoft, IBM và Google cộng lại

Giữa năm 2006, Jeff Bezos công bố một sản phẩm mới toanh, tưởng như chẳng hề liên quan đến thương mại điện tử, lĩnh vực làm nên tên tuổi của họ. Sản phẩm mà Bezos công bố lúc đó là Elastic Compute Cloud, một dịch vụ máy chủ và điện toán tập trung. Thời điểm đó, các nhà đầu tư và phân tích đều hoang mang không hiểu Jeff Bezos đang làm gì. Những khoản đầu tư trong nhiều năm liền đang kéo lợi nhuận của Amazon đi xuống, nhưng Bezos thì dường như không màng đến điều đó. Ông vẫn liên tục chi tiền để kéo thêm kỹ sư, đầu tư thêm thiết bị hạ tầng.

Và sự kiên định đó đã đem lại quả ngọt cho Amazon. Amazon Web Service, tên gọi hiện nay của dịch vụ này, đang đem về tới 14 tỷ USD/năm và góp phần giúp giá trị của Amazon tăng 20 lần chỉ trong 10 năm.

Vậy Amazon Web Service, hay AWS là gì? Thực sự đây là một tập hợp dịch vụ quá rộng lớn, đến mức khó định nghĩa của Amazon. Amazon tự định nghĩa sản phẩm của họ là “dịch vụ điện toán đám mây” – cloud computing service. Nhưng khi vào trang web giới thiệu chính thức, bạn sẽ dễ hoa mắt khi thấy tới gần 20 chức năng của AWS: từ tính toán, lưu trữ, bảo mật, phân tích dữ liệu, đến những dịch vụ trí tuệ nhân tạo hay nền tảng Internet of Things.

Dịch vụ được sử dụng nhiều nhất trên AWS là Amazon Simple Storage Service (S3), dịch vụ lưu trữ trên các máy chủ đám mây của Amazon. S3 cung cấp một giải pháp lưu trữ với độ bảo mật cao, khả năng tùy biến mạnh mẽ và nhất là có thể mở rộng dung lượng sử dụng (scalable) một cách rất dễ dàng.

Thông dụng không kém là Elastic Computing Cloud (EC2), dịch vụ điện toán cho phép người dùng sử dụng các máy chủ Amazon cho những công việc cần nhiều sức mạnh tính toán. Giống như S3, ưu điểm của điện toán đám mây cho phép EC2 thay đổi quy mô, tài nguyên tính toán (số vi xử lý, bộ nhớ, kết nối mạng) rất nhanh và đơn giản.

Điểm chung của hai dịch vụ trên, cũng như nhiều dịch vụ khác trong AWS là sự linh hoạt trong sử dụng tài nguyên và chi phí, đúng với bản chất của điện toán đám mây. Bạn có thể tăng, giảm mức sử dụng một cách nhanh chóng tùy theo nhu cầu của mình. Chính sách giá của AWS cũng được đánh giá là rất linh hoạt, cho phép cả những tổ chức lớn đến những lập trình viên đơn lẻ đều có thể sử dụng.

Không phải ngẫu nhiên Amazon tham gia vào lĩnh vực tưởng như không liên quan này. Đầu những năm 2000, họ có một hệ thống giúp xây dựng các trang web bán hàng online. Tuy nhiên khi hoạt động, Amazon gặp vấn đề về việc mở rộng hạ tầng và các rắc rối với hệ thống phần mềm. Đó là lúc đội ngũ kỹ sư đưa ra được một giải pháp độc lập và đơn giản hơn.

Khi nhận ra họ có thể cung cấp dịch vụ cho cả những đơn vị ngoài Amazon, Benjamin Black, một thành viên của nhóm đã đề nghị ý tưởng cho Jeff Bezos. Vị CEO rất thích ý tưởng này, và thậm chí đã tưởng tượng ra một nền tảng cho phép bất kì ai, kể cả những sinh viên đang ở trọ, có thể tiếp cận với những công cụ để mở ra một công ty công nghệ.

“Đến giờ, ý tưởng đó vẫn đúng. Chỉ có điều nó đã được mở rộng ra phạm vi toàn thế giới”.

Việc định hướng ban đầu tới những người dùng nhỏ, thay vì cung cấp giải pháp cho các công ty công nghệ lớn là một ưu điểm của AWS. Amazon tránh được áp lực phải xây dựng một sản phẩm hoàn hảo để thuyết phục những vị giám đốc công nghệ, thay vào đó họ đưa sản phẩm ra thị trường đầu tiên và thường xuyên cập nhật các tính năng mới.

“Các công ty công nghệ lớn thường phải chờ đợi tới khi hoàn thiện tất cả những tính năng mà đội ngũ phát triển có thể nghĩ ra. Chúng tôi cho rằng điều quan trọng hơn là đưa được sản phẩm ra thị trường đầu tiên” – người lãnh đạo của AWS, Andy Jassy cho biết.

Google hay Microsoft tất nhiên không thể bỏ qua thị trường tiềm năng này. Đến nay hai hãng khổng lồ công nghệ đều có những sản phẩm cạnh tranh với AWS, nhưng họ không thể bắt kịp tốc độ đưa ra tính năng mới như Amazon. Thị phần của họ trong thị trường thậm chí gần bằng các sản phẩm của Google, Microsoft và Salesforce cộng lại.

Hàng loạt công ty lớn là khách hàng của AWS

Rất nhiều cái tên lớn đang là khách hàng của AWS. Netflix, dịch vụ xem phim trực tuyến nổi tiếng lưu trữ toàn bộ dữ liệu trên các máy chủ của Amazon. Nasdaq, Reddit, Twitter, New York Times… cũng đều là khách hàng của AWS. Những công ty này đều nhận ra rằng thuê lại hạ tầng, với kinh nghiệm xây dựng của Amazon sẽ đem lại cho họ nhiều lợi ích hơn so với tự phát triển.

Trong một bài viết đăng tải trên blog chính thức năm 2010, giám đốc bộ phận kỹ thuật của Netflix chia sẻ rằng việc sử dụng hạ tầng của Amazon cho phép họ tập trung vào những vấn đề khác, như đưa ra và tối ưu các tính năng mới cho Netflix để tăng trải nghiệm người dùng. Ông này cũng nhận định điện toán đám mây là giải pháp tốt và linh hoạt nhất cho những công ty như Netflix, khi mà nhu cầu của người dùng có thể dẫn đến phải mở rộng hạ tầng một cách nhanh chóng. Dịch vụ của AWS cho phép Netflix tăng thêm nhu cầu gần như ngay lập tức.

Nếu không có AWS, Amazon sẽ chẳng có được mức lợi nhuận như hiện tại.

Không chỉ chiếm thị phần lớn, AWS cũng đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Amazon. Trong năm 2016, mảng kinh doanh này đạt doanh thu 12,2 tỷ USD nhưng lợi nhuận tới 3,1 tỷ USD! Nếu không có AWS, Amazon sẽ chẳng có đủ tiền để theo đuổi những dự án tương lai như trí thông minh nhân tạo.

Nhìn lại câu chuyện thành công của Amazon Web Services mới thấy lợi ích của việc “đứng trên vai người khổng lồ”. Các đối tác của Amazon đã được hưởng lợi rất nhiều khi tham gia vào một nền tảng đám mây mở, linh hoạt để phát triển kinh doanh. Các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam qua đó cũng có thể rút ra kinh nghiệm để phát triển sản phẩm của mình: sử dụng hạ tầng từ những nhà cung cấp nội địa có uy tín như CMC Telecom, và tập trung nguồn lực vào việc phát triển tính năng và kinh doanh.

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực viễn thông, dịch vụ máy chủ đám mây CMC Cloud Server đảm bảo hệ thống luôn ổn định ở mức 99,99%, tận dụng được tất cả những ưu điểm của điện toán đám mây như khởi tạo nhanh chóng, tính sẵn sàng cao, thay đổi cấu hình dễ dàng và công nghệ ảo hóa hiện đại. Bên cạnh các trung tâm dữ liệu đã triển khai tại Việt Nam, CMC Telecom sẽ triển khai thêm nhiều DC tại nước ngoài để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

CMC Cloud Server

Was this article helpful?

Related Articles